ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการการทำงานของสมอง
ทฤษฎีทีเกี่ยวกับการทำงานของสมอง
1. ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปญญา (Structure of Intellect model) กิลฟอร์ด (ศรีประภา หิรัญชาติ. 2542 : 39 ; อางอิงมาจาก Guilford . 1967 : 60-64)
ได้อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์ออกเป็น 3 มิติ ได้แก่
มิติที่ 1 เนื้อหา (Content) หมายถึง ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด มิติที่ 2 วิธีคิด (Operation) เป็นมิติที่แสดงการทำงานของสมองในลักษณะ ต่างๆ
มิติที่ 3 ผลงานของการคิด (Product) เป็นมิติที่แสดงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง เมื่อสมองได้รับข้อมูลจากมิติที่ 1 และใช้ความสามารถในการตอบสนองสิ่งเร้าซึงเป็นวิธีการคือตามมิติที่ 2 ผลที่ออกมาเป็นมิติที่ 3
2. ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปญญา
ชอง เปียเชต์ (Jean Piaget) นักทฤษฎีคนสำคัญที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องพัฒนาการทางสติปญญา ซึ่งมีความเชื่อพื้นฐานว่าพฤติกรรมเกิดจาก (เยาวภา เดชะคุปต์. 2542 : 16)
1. วุฒิภาวะ (Maturation)
2. ประสบการณ์สะสม (Experience)
3. การถ่ายทอดจากสังคม (Social Transmission)
4. กฎของความสมดล (Equilibration)
4. กฎของความสมดล (Equilibration)
3. ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปญญาของบรูเนอร (Bruner’s Cognitive Development theory) บรูเนอร์ เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องพัฒนาการทางความคิด เขาเชื่อว่าพัฒนาการทางความคิดความเข้าใจ จะต้องเกิดจากสิ่งต่อไปนี้ (วิณี ชิดเชิดวงศ์. 2537 : 143-146)
1. การให้เด็กทำสิ่งต่างๆอย่างมอิสระมากขึ้นทำให้มีพัฒนาการทางปัญญาขณะที่เด็กรู้ภาษา 2. การเรียนสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งต่างๆ เด็กจะสะสมความรู้ไว้ และสามารถทำนาย คาดคะเนสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นได้
3. พัฒนาการทางความคิด คือ สามารถที่จะ Concrete สื่อสารให้คนอื่นและตนเองได้รูถึงสิ่งที่ตนกำลังทำโดยใช้ค่าต่างๆ 4. ผู้สอนและผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีระบบ บรูเนอร์บอกวา พอ แม่ ครู หรือสมาชิกอื่นๆในครอบครัวจะต้องสอนเด็ก
5. ภาษาเป็นกุญแจของการพัฒนาด้านความิคด ภาษาใช้สื่อความหมายทำให้เข้าใจตนเองและสิ่งต่างๆ
6. การพัฒนาทางความคิดสังเกตได้จากการมีความสามรถเลือกทำกิจกรรม และที่สนใจเหตุการณ์ได้เมื่อมีทางเลือกมาพร้อมๆกัน