. ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการทำงานของสมอง

ทฤษฎีที่เกี่ยวกับการการทำงานของสมอง

ทฤษฎีทีเกี่ยวกับการทำงานของสมอง

 1.  ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปญญา  (Structure  of  Intellect  model)      กิลฟอร์ด  (ศรีประภา  หิรัญชาติ.    2542  :  39  ;  อางอิงมาจาก  Guilford.    1967  :   60-64) 
ได้อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์ออกเป็น  3  มิติ  ได้แก่
    มิติที่ 1  เนื้อหา  (Content)  หมายถึง  ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด
   มิติที่  2  วิธีคิด  (Operation)  เป็นมิติที่แสดงการทำงานของสมองในลักษณะ ต่างๆ   
   มิติที่  3  ผลงานของการคิด  (Product)  เป็นมิติที่แสดงผลที่ได้จากการทำงานของสมอง  เมื่อสมองได้รับข้อมูลจากมิติที่  1  และใช้ความสามารถในการตอบสนองสิ่งเร้าซึงเป็นวิธีการคือตามมิติที่  2  ผลที่ออกมาเป็นมิติที่  3
 2.  ทฤษฎีพัฒนาการทางด้านสติปญญา
                ชอง  เปียเชต์  (Jean  Piaget)  นักทฤษฎีคนสำคัญที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในเรื่องพัฒนาการทางสติปญญา  ซึ่งมีความเชื่อพื้นฐานว่าพฤติกรรมเกิดจาก  (เยาวภา  เดชะคุปต์.     2542  :  16)  
   1.  วุฒิภาวะ  (Maturation)  
   2.  ประสบการณ์สะสม  (Experience)  
   3.  การถ่ายทอดจากสังคม  (Social  Transmission)  
   4.  กฎของความสมดล  (Equilibration)  
   4.  กฎของความสมดล  (Equilibration)   
3.  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปญญาของบรูเนอร (Bruner’s  Cognitive  Development  theory)  บรูเนอร์  เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจศึกษาเรื่องพัฒนาการทางความคิด  เขาเชื่อว่าพัฒนาการทางความคิดความเข้าใจ  จะต้องเกิดจากสิ่งต่อไปนี้  (วิณี  ชิดเชิดวงศ์.    2537  :  143-146)  
  1.  การให้เด็กทำสิ่งต่างๆอย่างมอิสระมากขึ้นทำให้มีพัฒนาการทางปัญญาขณะที่เด็กรู้ภาษา
  2.  การเรียนสัญลักษณ์ที่ใช้แทนสิ่งต่างๆ  เด็กจะสะสมความรู้ไว้  และสามารถทำนาย  คาดคะเนสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นได้
  3.  พัฒนาการทางความคิด  คือ  สามารถที่จะ  Concrete  สื่อสารให้คนอื่นและตนเองได้รูถึงสิ่งที่ตนกำลังทำโดยใช้ค่าต่างๆ  
  4.  ผู้สอนและผู้เรียนมีความสัมพันธ์กันอย่างมีระบบ  บรูเนอร์บอกวา  พอ  แม่  ครู  หรือสมาชิกอื่นๆในครอบครัวจะต้องสอนเด็ก   
  5.  ภาษาเป็นกุญแจของการพัฒนาด้านความิคด  ภาษาใช้สื่อความหมายทำให้เข้าใจตนเองและสิ่งต่างๆ   
  6.  การพัฒนาทางความคิดสังเกตได้จากการมีความสามรถเลือกทำกิจกรรม  และที่สนใจเหตุการณ์ได้เมื่อมีทางเลือกมาพร้อมๆกัน